29/8/58

ท่าเล่นกล้ามอก Chest Workout เล่นเวท เล่นกล้าม เพาะกาย

ท่าเล่นกล้ามอก Chest Workout






กล้ามหน้าอก (PECTORALIS หรือ PECS) มีมัดกล้ามเนื้อชิ้นใหญ่ๆอยู่สองชิ้น คือ กล้ามอกบน(Pectoralis major) และ กล้ามอกล่าง(Pectorail minor) กล้ามอกบนจะมีหน้าที่ในการทำงานหลักๆเลยคือ การกอด การพลัก วิดพื้นต่างๆ ท่าดันโดยใช้แขนต่างๆ และมักจะใช้กล้ามอกด้านในมากกล้ามอกกว่าด้านนนอก ส่วนกล้ามอกล่าง จะถูกคลุมด้วย กล้ามอกบนอีกที จะใช้ในการดันขึ้นบนและเข้าหากัน ไม่ได้ใช้งานมากเท่า Pectoralis major


การเล่นกล้ามอกควรเล่นด้วยท่าทางที่ถูกต้อง โฟกัสไปที่กล้ามอก อย่าให้กล้ามใหล่หน้าและหลังแขนเข้ามาช่วยมากนัก โดยเมื่อยกลง ให้ค่อยๆทำ เพราะในระหว่างยกลงจะไปดึงกล้ามเนื้อหลังแขนมาใช้ และควรบีบสะบักหลังเข้าหากันเวลาฝึกด้วย (เหมือนๆแอ่นอก) จะช่วยลดการทำงานของกล้ามเนื้อหัวไหล่และกล้ามอกทำงานได้มากขึ้น ส่วนตำแหน่งคานที่ควรลงมาแตะจะเป็นที่แถวๆราวนม เวลายกขึ้นให้ขึ้นให้สุดและเกร็งกล้ามอกให้เยอะๆสัก 1 วินาทีโดยที่บีบสบัคไว้ด้วย แล้วค่อยๆยกลงมาท่าเดิม


ส่วนท่าที่จะใช้กล้ามอกเพียวๆเลยก็คือท่าจำพวก FLY ต่างๆ เนื่องจากท่าทางเหมือนการกอดดังนั้นจึงใช้กล้ามอกอย่างมาก และช่วยเพิ่มความกว้างของกล้ามอกได้ แต่ FLY เป็นท่า Isolate หรือท่าที่ใช้น้ำหนักได้น้อย(เนื่องจากใช้กล้ามเนื้อชิ้นเดียว) จึงไม่นิยมฝึกสำหรับผู้ที่ต้องการสร้างความแข็งแรงและผู้เริ่มต้นครับ และส่วนใหญ่จะเป็นท่าตบท้ายการฝึกกล้ามอกในวันนั้นๆ เพื่อให้กล้ามอกได้ใช้งานอย่างเต็มที่ 

1. Incline Barbell Press






2. Incline Dumbbell Press






3. Incline Dumbbell Fly

 

 

4. Low-Pulley Cable Fly

 

5.Barbell Bench Press




6. Dumbbell Bench Press

 

7. Dumbbell Fly


8. Machine Fly


9. Decline Barbell Bench Press


10. Decline Dumbell Bench Press


11. Decline Dumbbell Fly


12. STANDING Cable Crossover


13. Chest Dip

14. Machine Chest Press

15. Dumbbell Pull Over