10/10/58

5 เทคนิคเพิ่มขีดความสามารถในการออกกำลังให้ได้ประสิทธิภาพ

5 เทคนิคเพิ่มขีดความสามารถในการออกกำลังให้ได้ประสิทธิภาพ








1. บันทึกความเปลี่ยนแปลง

          ความสามารถร่างกายของแต่ละคนนั้นไม่เท่ากัน บางคนนั้นสามารถเพิ่มระดับได้ภายในหนึ่งสัปดาห์ บางคนอาจจะต้องใช้เวลาสักระยะในการปรับตัว ฉะนั้นคุณไม่ควรออกกำลังกายตามคนอื่น แต่ควรเลือกระดับที่เหมาะสมกับตัวเอง หากคุณต้องการจะเพิ่มระดับความยากในการออกกำลังกาย ก็ควรจะทดสอบศักยภาพร่างกายของตัวเองเสียก่อน โดยการบันทึกการออกกำลังกายทุก ๆ วัน ประมาณ 3 สัปดาห์ เมื่อครบตามเวลาก็ลองดูความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ถ้าคุณรู้สึกว่าร่างกายของคุณพร้อม สามารถออกกำลังได้นานขึ้นและหนักขึ้นโดยไม่รู้สึกเหนื่อยเหมือนก่อน ก็สามารถปรับระดับได้เลย

2. เพิ่มระดับความยาก

          สำหรับคนที่ไม่ชอบคอยอะไรนาน ๆ หรือเป็นหนุ่มใจร้อนก็ลองเปลี่ยนเป้าหมายการออกกำลังกายในแต่ละวันดู เพื่อเพิ่มขีดจำกัดความสามารถของคุณ โดยค่อย ๆ เพิ่มเวลา หรือระยะทางในการออกกำลังกายของแต่ละวัน เช่น หากคุณวิ่งวันละ 500 เมตร ก็เพิ่มขึ้นอาทิตย์ละ 50 เมตร หรือถ้าคุณชอบยกเวทก็อาจจะลองเพิ่มน้ำหนักก็ได้




3. ลองเล่นกีฬาใหม่ ๆ

          การออกกำลังกายซ้ำ ๆ เดิม ๆ ทุกวันร่างกายก็จะเกิดความเคยชิน และอาจจะบริหารได้แค่เฉพาะส่วน ดังนั้นเราแนะนำให้คุณลองเปลี่ยนชนิดกีฬาดูบ้าง เพราะจะช่วยบริหารกล้ามเนื้อส่วนอื่น ๆ และเพิ่มศักยภาพให้กับร่างกายของคุณด้วย เช่น หากปกติคุณยกเวทอยู่ในฟิตเนส ก็อาจจะเปลี่ยนบรรยากาศไปเล่นกีฬากลางแจ้งดูบ้างก็ดี

4. เพิ่มความลาดชัน

          สำหรับคนที่ชอบวิ่ง หรือปั่นจักรยานบนทางราบ หากอยากจะเพิ่มระดับความยากก็ลองปรับเปลี่ยนเส้นทาง มาใช้เส้นทางที่มีความลาดชันมากขึ้น เพราะความแรงโน้มถ่วงจะทำให้เกิดความหนืด ซึ่งร่างกายของคุณก็ต้องออกแรงเพิ่มมากขึ้นด้วย นอกจากนี้การวิ่งทางลาดชันจะช่วยปรับการวิ่งของคุณในทางราบให้ดีขึ้นอีกด้วย





5. เปลี่ยนจากบรรยากาศที่คุ้นเคย

          เพื่อสร้างความแปลกใหม่ให้กับชีวิต การอยู่กับสถานที่เดิม ๆ นั้น อาจจะทำให้คุณรู้สึกเบื่อหน่าย และอาจทำให้เกิดความท้อแท้ ฉะนั้นคุณจึงควรเปลี่ยนบรรยากาศ หรือสถานที่ในการออกกำลังกายใหม่บ้าง เพราะความรู้สึกแปลกใหม่นั้น สามารถสร้างแรงจูงใจในการออกกำลังกาย ซึ่งช่วยเพิ่มศักยภาพร่างกายของคุณอีกด้วย








ที่มา http://men.kapook.com