25/6/59

เล่นเวท คาดิโอ เสร็จแล้วควรกินอะไรดี ?











หลังเล่นเวท

ควรกิน > โปรตีนกับคาร์บ
กินยังไง > รีบกินหลังจากเล่นเสร็จไม่เกิน 1-2 ชม. บางคนเชื่อว่าควรดื่มเวย์ระหว่างการเล่นเวท ถึงจะสร้างกล้ามเนื้อได้ดีที่สุด ก็ยังเป็นที่ถกเถียงและมีผลการวิจัยออกมาโต้แย้งกันอยู่ แต่ที่ "สรุปแน่นอนแล้วคือต้องดูปริมาณโปรตีนรวมที่เรากินทั้งวัน"
เพราะอะไร > การเล่นเวทเป็นเหมือนการทำลายกล้ามเนื้อ  เราก็ต้องมีโปรตีนให้ร่างกายใช้ในการสร้างกล้ามเนื้อใหม่ ทานให้ครบปริมาณที่ร่างกายต้องการต่อวัน คนทั่วไปต้องการโปรตีน 0.8-1.0 กรัม ต่อ นน.ตัว1กก. แต่ถ้าเราต้องการสร้างกล้ามเนื้อและออกกำลังกายหนักมากๆ ต้องทาน 2.0-2.2 กรัม ต่อ นน.ตัว1กก.) ส่วนคาร์บก็จะเติมไกลโคเจนที่พร่องไป
ตัวอย่างอาหาร > ข้าวขาว อกไก่ ไข่ต้ม ปลา นมวัว อัลมอนด์ กรีกโยเกิร์ต








หลังคาร์ดิโอ

กินอะไร > น้ำเปล่า และคาร์บเสริมด้วยโปรตีน
กินยังไง > ดื่มน้ำเยอะๆทันทีที่เล่นเสร็จ และกินอาหารภายใน 30-60 นาที
เพราะอะไร > การออกกำลังกายแบบนี้จะเสียน้ำเยอะมากๆ เราต้องดื่มน้ำเปล่าชดเชย หรือถ้าติดหวานจริงๆอนุญาตให้ดื่มน้ำมะพร้าวได้ ส่วนคาร์บก็สำหรับการเติมไกลโคเจนเหมือนการยกเวท
ตัวอย่างอาหาร > ข้าวขาว มันต้ม ขนมปังโฮลวีททาเนยถั่ว  นมช็อคโกแล็ต  สมูตตี้ที่มีนมหรือโยเกิร์ต







คำศัพท์
คาร์บ = คาร์โบไฮเดรต





คาร์บ หรือคาร์โบไฮเดรตนี้ยังแบ่่งออกได้อีกถึง 2 ประเภทด้วยกัน คือ คาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยว และคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน

คาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยว (Simple carbohydrates) ได้แก่ ข้าวขาวทุกชนิด แป้งขัดขาว และขนมปังขาว ซึ่งคาร์บประเภทนี้ร่างกายจะนำไปย่อยให้กลายเป็นน้ำตาลกลูโคสได้อย่างง่ายดาย และนำไปเก็บสะสมเอาไว้เพื่อให้สามารถเรียกใช้งานได้ทันใจในชื่อเรียกใหม่แสนเท่ว่า ไกลโคเจน ซึ่งมีประโยชน์อย่างมากในเวลาที่ร่างกายต้องการพลังงานโดยด่วน แต่หากกินมากไปแล้วใช้ไม่หมด เจ้าไกลโคเจนที่ว่านี้ก็จะกลายสภาพเป็นไขมัน เมื่อสะสมไว้นาน ๆ เข้าร่างกายของเราก็จะอ้วน

การลดคาร์บ จึงเป็นเทคนิคหนึ่งที่สามารถลดความอ้วนได้เพราะเป็นการลดความสะสมของไกลโคเจนใหม่ ๆ ร่างกายจะได้ดึงเจ้าไกลโคเจนที่สะสมไว้มาใช้เสียทีนั่นเอง

คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน (Complex carbohydrate) ได้แก่ ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือและข้าวไม่ขัดสีทั้งหลาย เมล็ดพืช ธัญพืช ขนมปังโฮลวีต มัน เผือก ซึ่งเป็นคาร์บประเภทที่ร่างกายต้องใช้เวลาในการย่อยนานพอสมควรจึงจะแปลงสภาพเป็นพลังงานต่าง ๆ และดูดซึมเข้าสู่ร่างกายเป็นระยะ ทำให้ร่างกายได้รับพลังงานอย่างต่อเนื่อง เราจึงไม่รู้สึกหิวเร็วเหมือนกินคาร์บเชิงเดี่ยวที่แป็บ ๆ ก็ย่อยหมดเกลี้ยงแล้ว คาร์บเชิงซ้อนจึงเป็นที่นิยมในกลุ่มคนที่ต้องการควบคุมอาหาร